Digital Strategy – chiến lược Truyền thông số cho sự phát triển của mọi doanh nghiệp

chien-luoc-truyen-thong-so1

Chiến lược truyền thông số, không chỉ là chiến lược truyền thông trên mạng xã hội mà nó đóng vai trò chủ đạo – kênh chiến lược số (digital strategy), dẫn dắt các kênh khác như TV, outdoor, print, activation, event,.. (digital-lead strategy).

Cùng Sala Mediaz tìm hiểu về Digital Strategy và quy trình tổng quát cho các chiến lược truyền thông kỹ thuật số cho doanh nghiệp trong bài viết sau.

1. Digital Strategy mang lại lợi ích gì?

Marketers cũng như các nhà quản trị nên có một cách tiếp cận sâu sắc về Digital Strategy. Vì đơn giản, môi trường kỹ thuật số hoàn toàn khác biệt, cho người thực hiện cũng như người trải nghiệm những góc nhìn rất đặc trưng.

Môi trường kỹ thuật số là nơi:

  • Bạn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng (thậm chí là bạn bè của họ) thông qua từng hoạt động. Cũng giống như trong cuộc sống thực, càng nhiều hoạt động, mối quan hệ càng chặt chẽ và chi phí kết nối mỗi lúc một giảm (khác với kênh truyền thống: số lượng hoạt động và chi phí luôn tỷ lệ thuận với nhau).
  • Một nơi mà giao tiếp luôn có hai chiều. Khách hàng ngày càng trở nên chủ động hơn nhưng cũng khắt khe hơn. Các thương hiệu có thể gặt hái được những lợi ích to lớn nếu họ biết cách khai thác luồng phản hồi này. Nhận phản hồi của khách hàng và hành động để cải thiện chất lượng sản phẩm.
  • Nơi có rất nhiều lựa chọn nhưng sự quan tâm lại không dành cho tất cả. Thông điệp của bạn có thể dễ dàng bị lạc trong một biển thông tin cập nhật từng giây. Do đó, trở nên thu hút sự chú ý và đáng để người ta chia sẻ là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ hoạt động nào. May mắn thay, trong môi trường kỹ thuật số, bạn có thể làm bất cứ điều gì để khơi dậy sự sáng tạo của mình. Nói cách khác, không có giới hạn nào trong môi trường kỹ thuật số. 
  • Nơi tất cả các hoạt động có thể được đo lường, học hỏi và thực hiện ở khắp mọi nơi. Không có điểm dừng trong môi trường kỹ thuật số. 

chien-luoc-truyen-thong-so

Trong môi trường kỹ thuật số, bạn có thể làm bất cứ điều gì để khơi dậy sự sáng tạo của mình

Tuy nhiên,

Ngày nay, thế giới kỹ thuật số đã trở thành một “người đồng hành” không thể tách rời của tất cả các kênh giao tiếp nhờ khả năng cho phép người dùng chọn cách họ tham gia vào một trải nghiệm và cho phép marketers kết nối các kênh giao tiếp dễ dàng. 

Thu thập phản hồi, truyền bá thông tin và xây dựng mối quan hệ mà không bị giới hạn bởi yếu tố không gian và thời gian- điều mà các kênh truyền thống khác không làm được.

2. Định nghĩa Digital Strategy 

Một chiến lược truyền thông kỹ thuật số trả lời câu hỏi ai, làm gì, khi nào và ở đâu:

  • Lắng nghe và phản hồi từ người tiêu dùng (listening & responding)
  • Cung cấp cơ hội để trải nghiệm thương hiệu (bridging brand experiences)
  • Sự lan tỏa giá trị của thương hiệu (iterating offerings)
  • Xây dựng và kích hoạt các mối quan hệ của người tiêu dùng để đạt được các mục tiêu truyền thông (collecting & activating)

Đây là bức tranh toàn cảnh về các bước cần thiết để xây dựng một digital strategy đáp ứng nhu cầu lắng nghe, phản hồi, trải nghiệm và chia sẻ nhằm duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: 19 chỉ số Digital Marketing quan trọng nhất cần theo dõi

3. Các bước xây dựng Digital Strategy

3.1. Bước 1: Phân tích mục tiêu – Tạo chiến lược

  1. Phân tích mục tiêu

Phân tích mục tiêu phải luôn bao gồm việc xem xét yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc đạt được mục tiêu (đòn bẩy) – leverage point. Đây là những yếu tố bạn nên tập trung sử dụng để phát triển một chiến lược hiệu quả. 

Một lưu ý quan trọng: các mục tiêu phải có thời hạn rõ ràng và có thể đo lường được.

Ngoài ra, những thông tin như người tiêu dùng đang muốn nói gì về thương hiệu, thái độ của người tiêu dùng, chủ đề họ quan tâm và đối thủ cạnh tranh đang làm gì. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến việc thiết lập các mục tiêu chiến dịch và KPI.

  1. Xác định đối tượng 

Không giống như môi trường truyền thống, mọi người trong môi trường kỹ thuật số kết nối dễ dàng và chủ động. Như vậy, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt. Do đó, khi xác định đối tượng truyền thông trong môi trường kỹ thuật số, không thể bỏ qua biểu đồ xã hội và biểu đồ sở thích của các đối tượng. 

Điều này sẽ giúp xác định đường dẫn thông tin, các ảnh hưởng có thể ảnh hưởng đến đường dẫn thông tin và phát triển các chiến lược tiếp cận thích hợp cho từng nhóm trong môi trường kỹ thuật số.

  1. Dự đoán phản ứng của đối tượng đối với truyền thông

Để phát triển một chiến lược phổ biến thông điệp của bạn, bạn cần phải phân tích lý do tại sao nhóm mục tiêu của bạn không đồng ý hoặc đồng ý với thông điệp của bạn. 

Những câu hỏi cơ bản cần được trả lời: Điều gì ngăn cản / khuyến khích (thúc đẩy) họ quan tâm, tìm hiểu về thông điệp, tham gia trải nghiệm và truyền bá thông điệp đó là gì?

chien-luoc-truyen-thong-so

Mọi người trong môi trường kỹ thuật số kết nối dễ dàng và chủ động

3.2. Bước 2: Đào insights – Khơi ý tưởng

  1. Insight – nguồn ý tưởng

Insights là những quan sát thực tế mới mẻ, truyền cảm hứng cho sự sáng tạo. Về mặt cảm xúc, khi bạn đưa ra insight, người nghe phải rùng mình và ngạc nhiên. 

Như các chuyên gia chiến lược của WPP nhận xét về insight đó là, một chiếc tủ lạnh, khi bạn mở cửa, ngay lập tức đèn bật sáng.

  1. Đánh giá Ý tưởng 

Các ý tưởng đáp ứng đồng thời yêu cầu kép về  sức mạnh lan tỏa (spreadability) và tạo ra được sự gắn kết (prolonged engagement) được coi là hiệu quả trong môi trường kỹ thuật số. 

Ý tưởng này thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu bạn có thể tạo ra hiệu ứng mạng lưới (Network effect).

3.3. Các giai đoạn đối với chiến dịch truyền thông số

Thường có ba giai đoạn cơ bản, trong đó việc gắn kết các đối tượng tăng dần, cả về lượng lẫn chất. Kênh truyền thông kỹ thuật số có thể là kênh duy nhất, hoặc nó có thể là kênh chính hướng đến các kênh khác để đạt được mục tiêu cuối cùng của chiến dịch.

  • Khởi động: giới thiệu thông điệp của bạn và tạo động lực thu hút sự chú ý của khán giả trên phương tiện truyền thông.
  • Trải nghiệm: Khán giả truyền thông tham gia trải nghiệm, xây dựng lòng tin và sự gắn kết với thông điệp.
  • Lan tỏa: Từ trải nghiệm thực, thông điệp được lan truyền, đẩy lên cao trào hoặc đạt đỉnh ở quy mô lớn hơn.

chien-luoc-truyen-thong-so

Sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số để truyền bá những trải nghiệm

Dưới đây là một số “công thức” digital-lead phổ biến hiện nay: 

  • Sử dụng các video clip lan truyền, quảng bá, v.v. làm tăng sự quan tâm của khán giả mục tiêu đến cộng đồng, đồng thời khuyến khích họ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm. Ở đây, các kênh truyền thống như TV, print và activation có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý và quan tâm của khán giả truyền thông. 
  • Tiếp theo, hãy để họ trải nghiệm hoạt động chính. Khán giả truyền thông được khuyến khích chia sẻ trải nghiệm của họ trong môi trường kỹ thuật số (đăng ký, điền form, check – in, và đăng tải lên trang cá nhân,..).
  • Cuối cùng, hãy sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số để truyền bá những trải nghiệm trong thế giới thực và củng cố giá trị mà thương hiệu của bạn mang lại cho cộng đồng. Trong thời gian này, các kênh truyền thống như TV, print, outdoor,.. có thể được sử dụng để hỗ trợ phân phối rộng rãi hơn.

3.4. Lựa chọn công cụ, kênh truyền thông

Ngoài việc hiểu rõ các hình thức tiếp thị và quảng cáo trong môi trường kỹ thuật số, các nhà chiến lược truyền thông kỹ thuật số phải thường xuyên được cập nhật các công nghệ kỹ thuật số mới nhất và áp dụng chúng một cách sáng tạo trên nền tảng của họ. 

Khi nói đến hình thức quảng cáo,  re-targeting advertising (theo dõi hành vi tìm kiếm / duyệt web của người dùng để hiển thị quảng cáo phù hợp nhất với sở thích của họ) là xu hướng mới, với quảng cáo từ khóa và quảng cáo hiển thị hình ảnh thúc đẩy sự quan tâm tìm kiếm.

Về mặt kỹ thuật, các ứng dụng projection mapping, mã QR và I-Butterfly đã được áp dụng bởi các thương hiệu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam như Axe, Pepsi và Kirin,… hứa hẹn được áp dụng nhanh chóng trên tất cả các ngành nhằm cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hiểu hành vi của khán giả truyền thông của bạn khi lựa chọn các kênh truyền thông. Vì ta không thể cho họ trải nghiệm ở nơi mà ngay cả việc đặt chân đến” họ cũng không muốn.

chien-luoc-truyen-thong-so

Nghiên cứu các kênh để thúc đẩy sự quan tâm tìm kiếm

3.5. Đặt KPI để đo lường hiệu quả của chiến dịch

Ngoài các chỉ số phương tiện kỹ thuật số cơ bản (lượt tải xuống, lượt xem, lượt chia sẻ, lượt chơi, v.v.), thì các tác động đến hình ảnh – văn hóa – sức khỏe thương hiệu cũng cần được xem xét thường xuyên và luôn kịp thời, chủ động cho mọi phản ứng.

Xét cho cùng, những gì chúng ta làm phải đóng góp tích cực vào giá trị thương hiệu trong bất kỳ môi trường nào và do đó không được đi lệch khỏi chiến lược và định vị ban đầu của thương hiệu. 

Sala Mediaz hy vọng marketers cũng như các nhà quản trị có được một Digital Strategy đạt hiệu ứng như mong muốn.

——————————————————————

CÔNG TY TNHH SALA MEDIAZ

Website: https://salamediaz.com/

Add: 10/26/18 Đường số 7, Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0901 93 7899

Email: admin@salamediaz.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.